TVC là gì?
Các công ty sản xuất TVC đã làm như thế nào để sản xuất nên một TVC hoàn chỉnh?
Chúng ta vẫn thường hay bắt gặp những đoạn TVC quảng cáo trên sóng truyền hình hoặc mạng xã hội. Tuy nhiên bạn đã hiểu như thế nào là một TVC quảng cáo hay chưa và cách để tạo ra một TVC quảng cáo.
TVC là gì?
Quảng cáo TVC là một loại hình quảng cáo bằng hình ảnh, giới thiệu các thông tin về sản phẩm, dịch vụ sự kiện nào đó trên sóng truyền hình. Thông thường, các TVC quảng cáo được nhà đài phát xen kẽ và giữa hoặc trước một chương trình truyền hình nào đó. Với hình thức quảng cáo này có sức thu hút rộng rãi và tiếp cận được với nhiều đối tượng khán giả,tuy nhiên sẽ không bị ràng buộc bởi đối tượng thời gian hay không gian.
TCV có thể bao gồm nhiều nội dung khác nhau có thể là câu chuyện về một nhân vật nào đó thường là người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng. Những hình ảnh khơi gợi, hình ảnh mang đến giá trị nhân văn cao như gia đình, xã hội, cộng đồng,… Hoặc đơn giản là hình ảnh mang tính chất kỹ xảo đặc biệt.
TVC quảng cáo có từ khi nào?
TVC quảng cáo đầu tiên được xuất hiện trên truyền hình ở dạng có trả phí và được phát sóng vào ngày 1/7/1941 tại New York, trên kênh 4 của đài truyền hình NBC. Nội dung là đoạn quảng cáo về sản phẩm đồng hồ của thương hiệu Bulova.
Đồng thời, đoạn TVC xuất hiện đầu tiên trên sóng truyền hình tại Châu Á là vào ngày 28/8/1953 ở Thủ Đô Tokyo, Nhật Bản trên kênh truyền hình Nippon. Và nội dung của đoạn quảng cáo cũng giới thiệu về chiếc đồng hồ Seikosha. Và đây cũng chính là thương hiệu đồng hồ Seiko nổi tiếng sau này.
Các dạng TVC quảng cáo hiện có
Dưới đây là thông tin về tất cả các dạng TVC quảng cáo phổ biến hiện nay.
Quảng cáo truyền hình – TVC Ads
Hình thức quảng cáo này là dạng quảng cáo trên sóng truyền hình và được phát vào các giờ khác nhau. Tuy nhiên, mức chi phí cho quảng cáo này khá cao. Đồng thời với hình thức TVC Ads này sẽ bị hạn chế về thời gian và nội dung phát sóng luôn được kiểm duyệt chặt chẽ.
Thông thường với hình thức quảng cáo này sẽ có một đội hình và kế hoạch marketing hoàn chỉnh. Nguồn chi phí để được xuất hiện trên các khung giờ luôn có sự tính toán và hợp lý. Ngoài ra, Nguồn chi phí dự trù phải điều dặn nhằm đạt được mục đích tiếp cận và ghi nhớ TVC
Quảng cáo trực tuyến – TVC Online
TVC quảng cáo online sẽ khác so với TVC quảng cáo Ads, loại quảng cáo này sẽ xuất hiện ở các trang mạng xã hội khác nhau. Hình thức quảng cáo này có một ưu điểm là sẽ không bị giới hạn về thời gian và kinh phí sẽ không quá tốn kém. Đồng thời, khác với quảng cáo TVC Ads doanh nghiệp có thể lựa chọn nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và tập trung vào đó theo ý muốn.
Quảng cáo tuyển dụng
Giống như cái tên của nó. Dạng quảng cáo này được thiết kế với mục đích nhằm cung cấp thông tin về doanh nghiệp, lợi ích của người lao động khi lựa chọn làm việc tại doanh nghiệp. Nội dung quảng cáo đồng thời cũng sẽ nêu lên về chính sách. giá trị lợi ích của doanh nghiệp nhằm tìm kiếm nhân sự về cho doanh nghiệp mình.
TVC quảng cáo truyền thông nội bộ
Quảng cáo này mang tính chất truyền tải thông điệp và nêu lên giá trị nổi bật của văn hóa doanh nghiệp. Với hình thức quảng cáo này thường được dùng cho các lãnh đạo để nêu lên về những lời phát biểu nhằm tăng tính thuyết phục.
Quảng cáo 3d
Như ở khái niệm trên về TVC cho biết, chắc chắn bạn sẽ hình dung được phần nào về quảng cáo 3D. Quảng cáo 3D giúp hình ảnh thu hút và sống động. Với dạng video này mang lại cảm giác sống động và chân thực kích thích người xem một cách nhanh chóng. Đa số các doanh nghiệp hiện nay thường lựa chọn dạng này làm video quảng cáo cho doanh nghiệp của mình. Đồng thời nó cũng đóng vai trò là mình chứng cụ thể cho việc đánh giá nội dung chất lượng sản phẩm đến với khách hàng.
Vai trò của TVC quảng cáo
- Giúp quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp một cách dễ dàng và rộng rãi hơn.
- Quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp, cung cấp thông tin về sản phẩm dịch vụ đến với khách hàng, người tiêu dùng.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng, người tiêu dùng.
- Tạo ra thị trường tiềm năng đến với khách hàng thông qua việc theo dõi TVC truyền hình.
Các bước tạo nên TVC quảng cáo
Dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách sản xuất TVC quảng cáo của một doanh nghiệp như thế nào:
1. Khảo sát và thu thập dữ liệu khách hàng (Client
Mỗi TVC đều có một mục tiêu và mục đích riêng biệt. Việc đầu tiên là tìm hiểu đối tượng khách hàng mà mình hướng đến, đánh giá nhu cầu và mong muốn của họ. Cần nhìn nhận một cách khách quan và đặt mình vào vị trí của khách hàng để từ đó đưa ra nhận xét đúng nhất.
2. Lên ý tưởng cho kịch bản (Concept)
Bước đầu tiên để tạo ra thông điệp truyền tải đến khách hàng chính là lên kịch bản và lựa chọn concept phù hợp. Việc làm cho mình một ý tưởng sẽ giúp bản thân đi đúng hướng và không cảm thấy mong lung cho các bước tiếp theo. Còn đối với những doanh nghiệp nhỏ chưa có khả năng tiến hành xây dựng thì đơn vị sản xuất TVC chính là lựa chọn tốt nhất.
3. Viết kịch bản văn học (Crips idea)
Viết kịch bản bao gồm những nội dung phát thảo nên câu chuyện cho TVC. Việc lên nội dung ý tưởng dựa trên kịch bản sẽ giúp cho các thành viên sản xuất nên TVC có thể kết nối được với nhau và giúp nội dung trở nên liền mạch. Đây cũng chính là linh hồn của câu chuyện tạo nên sự kết nối giữa các ý tưởng cho một TVC.
4. Viết kịch bản có hình minh hoạ
Một kịch bản có đầy đủ về nội dung, hình ảnh được xem như một tập truyện tranh. Khi có nội dung này trên tay sẽ giúp cho việc TVC được tạo ra sẽ sát so với ý tưởng ban đầu. Tuy vậy, nhiều người vẫn cho rằng chỉ cần có nội dung còn hình ảnh minh họa thì không cần thiết. Điều đó sẽ làm khó khăn cho công tác xây dựng, diễn viên, đạo diễn sẽ không biết làm gì ở những phân cảnh.
5. Lựa chọn diễn viên (Casting)
Đối với một TVC việc lựa chọn diễn viên rất quan trọng. Nếu như một diễn viên phù hợp với nội dung, thông điệp, diễn một cách chân thực và tự nhiên sẽ giúp người xem có cái nhìn tốt và truyền tải được nội dung đến với họ nhanh hơn.
Tuy nhiên cần phải lưu ý, còn phải tùy thuộc vào mục đích và kinh phí mà chọn lựa người có khả năng, trình độ chuyên môn cao.
6. Sản xuất tiền kỳ
Sản xuất tiền kỳ là thuật ngữ dùng để triển khai trước khi xây dựng video. Công việc này thường có một đội ngũ chuyên nghiệp gồm đạo diễn, trợ lý, biên đạo, phụ trách casting,… Những người này có trách nhiệm về công tác quay video quảng cáo.
7. Sản xuất hậu kỳ
Sản xuất hậu kì là thuật ngữ dùng để chỉ công việc sau khi hoàn thiện cảnh quay và tạo dựng nên một TVC hoàn chỉnh. Giai đoạn này đòi hỏi người dựng phim từ những cảnh quay nhỏ lẻ ráp lại thành một đoạn hoàn chỉnh, đồng thời xử lý các lỗi về âm thanh, màu sắc, hiệu ứng,…
8. Xuất thành phẩm giao cho khách hàng
Cuối cùng, sau khi đã hoàn thanh xong tất cả các công việc quay, dựng,chỉnh sửa và hoàn thiện nên một TVC, nhà sản xuất có nhiệm vụ gửi đến khách hàng kiểm duyệt. Nếu cần thiết sẽ chỉnh sửa lại thành phẩm theo yêu cầu của khách hàng và đăng tải tùy theo mục đích của TVC.
Trên đây là những thông tin về sản xuất TVC của một doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp cho bạn có thêm kiến thức. Đồng thời nếu bạn đang muốn xây dựng một TVC quảng cáo cho doanh nghiệp mình thì tin chắc đây sẽ là thông tin bổ ích giúp cho bạn tìm được đơn vị sản xuất TVC phù hợp