Shop đồng hồ là hình thức kinh doanh phổ biến và được nhiều người quan tâm đầu tư. Không chỉ bởi thu hút về thị trường mà còn có niềm đam mê về nó. Dưới đây là kinh nghiệm về mở shop đồng hồ và các phát triển thương hiệu dành cho bạn
Kinh nghiệm mở cửa hàng đồng hồ
3.1 Nghiên cứu thị trường
Đối tượng hướng đến của các cửa hàng đồng hồ khá đa dạng, được chia thành nhiều phân khúc thị trường khác nhau. Dựa vào nơi bạn mở cửa hàng và sản phẩm của bạn đến từ đâu, bạn có thể nhắm mục tiêu cửa hàng của mình tốt hơn để hiểu được khách hàng mục tiêu của mình.
Để mở cửa hàng kinh doanh đồng hồ, bạn nên tập trung vào lĩnh vực những người có khả năng tài chính hoặc những người trẻ tuổi. Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng tiếp cận và tiêu thụ của cửa hàng bạn.
Thị trường đồng hồ tương đối đa dạng, nhưng sẽ được chia thành hai phân khúc chính:
- Đồng hồ thời trang: Khách hàng chủ yếu của phân khúc này thường là phụ nữ và có nhu cầu cao về các sản phẩm thời trang cao cấp. Đây là một trong những phân khúc thu hút nhiều nhà bán lẻ với nhiều mẫu mã khác nhau.
- Đồng hồ thông thường: Đối tượng khách hàng chính của phân khúc sản phẩm này đa phần là những người có nhu cầu sử dụng đồng hồ có chức năng phù hợp hoặc có hiểu biết về sản phẩm. Các thương hiệu phổ biến nhất trong phân khúc này thường là của các thương hiệu Thụy Sỹ, Nhật Bản với mức giá từ vài triệu đến hàng chục triệu.
- Bắt đầu bằng cách tập trung vào một phân khúc thị trường càng nhiều càng tốt để đảm bảo các đánh giá về khả năng hoạt động, tiêu thụ và khả năng ứng dụng. Tránh trường hợp mở rộng thị trường khiến bạn khó định hình và xây dựng kế hoạch kinh doanh kém ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh.
3.2 Nguồn vốn
Mở cửa hàng kinh doanh đồng hồ cần một nguồn vốn tương đối lớn trong cửa hàng để nhập hàng và tiến hành các hoạt động kinh doanh, buôn bán một cách hiệu quả. Tùy theo hướng đi và thị trường mục tiêu mà chi phí phải bỏ ra sẽ khác nhau.
Tuy nhiên, thông thường, cần phải có vốn để trang trải các chi phí như thuê cửa hàng, mua thiết bị, nhập hàng, hoạt động và các chi phí khác.
Trên thực tế, đồng hồ không phải là nhóm hàng thông dụng, thay đổi thường xuyên hay dễ mua bán. Vì vậy, các cửa hàng không nên nhập quá nhiều, và cố gắng giảm lượng hàng tồn kho khó bán. Có như vậy mới đảm bảo được khả năng luân chuyển tiền mặt cho cửa hàng.
Đối với những cửa hàng bán đồng hồ có giá tầm trung thì chi phí đầu tư sẽ rơi vào khoảng 30 – 500 triệu. Ngoài ra, đối với những cửa hàng kinh doanh dòng sản phẩm cao cấp thì giá vốn nhập hàng sẽ cần nhiều hơn, có thể lên tới 700-900 triệu.
3.3 Nguồn hàng
Tùy theo hình thức kinh doanh mà xuất xứ hàng hóa sẽ khác nhau. Ví dụ, nguồn hàng có thể là đồ xách tay, chợ đồ cổ, đồ handmade, đồng hồ Nhật Bản, Thụy Sĩ nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất, …
Hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu các thương hiệu đồng hồ phổ biến trên thị trường và các mẫu bán chạy nhất của họ. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá khả năng và sự phù hợp để tìm ra mô hình và kiểu dáng phù hợp nhất với thị trường mục tiêu của bạn.
Ngoài ra, nếu thị trường mục tiêu của bạn là đồng hồ thời trang với nhiều kiểu dáng và tính năng tại thị trường nội địa Trung Quốc, thì các kênh nhập hàng tiết kiệm chi phí nhất là Taobao, Tmall, 1688, Alibaba, v.v.
Đối với đồng hồ Nhật bãi, bạn có thể lựa chọn các khu chợ, trung tâm thương mại chuyên bán đồ cũ (như Shibuya, Akihabara, Odaiba …) hoặc các chuỗi chuyên bán đồ cũ (như kimble Obu, Second Street, … và đấu giá các trang bán đồ cũ để bạn lựa chọn nhiều mẫu mã với mức giá phù hợp.
3.4 Kiến thức về đồng hồ
Có thể nói, kiến thức về đồng hồ là một trong những điều kiện tiên quyết để mở cửa hàng kinh doanh đồng hồ. Biết các tính năng và cảm nhận chung của đồng hồ sẽ giúp bạn đánh giá đúng giá trị của nó và phân loại giá tốt nhất.
Dưới đây là một số điều cơ bản mà chủ doanh nghiệp cần nắm vững:
- Các nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu mà bạn kinh doanh
- Loại chuyển động: đồng hồ pin, đồng hồ cơ tự động, …
- Các loại kính đồng hồ: mica, sapphire, …
- Vỏ: Vỏ thép không gỉ, Hợp kim chống xước, …
- Quai: dây thép không gỉ hoặc thép không gỉ, dây mạ vàng, dây hợp kim titan, dây da, …
- Đáy: đáy chắc chắn, đáy xoay, đáy ren, đáy kính, …
- Viền đồng hồ: mép nhẵn, mép đính hạt, mép chống xước, mép chia độ, mép cố định, …
- quay số đồng hồ
- Chất liệu: thép sơn, thép đánh bóng, khảm trai, …
- Kiểu dáng: có lịch ngày, mặt số lịch ngày, mặt số chronograph, …
3.5 Xây dựng chính sách bảo hành rõ ràng
Có thể nói, đồng hồ là mặt hàng tương đối “nhạy cảm” trong việc giải quyết các vấn đề hậu mãi. Bởi trên thực tế vấn đề hư hỏng, lỗi có thể xuất phát từ chính quá trình sử dụng của khách hàng chứ không phải lỗi của nhà sản xuất.
Vì vậy, hãy cố gắng thiết lập chính sách bán hàng, chính sách đổi trả và chính sách bảo hành rõ ràng để bảo vệ quyền lợi của khách hàng và giảm thiểu thiệt hại. Chủ cửa hàng cần là người có kinh nghiệm kiểm tra bên trong đồng hồ và chạy thử để đánh giá vấn đề.
Nếu không, cửa hàng đồng hồ sẽ cần mang sản phẩm về hãng để thẩm định và bảo hành, nếu đủ điều kiện. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tổn thất và xây dựng chính sách bảo hành tốt cho khách hàng.
3.6 Lên chiến lược Marketing
Khi nhu cầu của người tiêu dùng tiếp tục tăng lên, ngành này ngày càng cạnh tranh trên thương trường. Tùy thuộc vào kích thước và hướng, đối thủ của bạn sẽ khác nhau.
Điều này có nghĩa là, bạn cần xây dựng kế hoạch tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu để có thể cạnh tranh với các thương hiệu đã có trên thị trường.
Các công cụ truyền thông xã hội như mạng xã hội, Google Ads hay KOLs được coi là một trong những yếu tố giúp bạn tiếp cận khách hàng mục tiêu với chi phí tối ưu.
Để có kết quả tốt nhất, hãy cố gắng cho khách hàng của bạn thấy giá trị mà bạn mang lại cho họ, sự khác biệt và điểm tiếp xúc của khách hàng khiến họ nhớ và đến với thương hiệu của bạn. bạn bè.
3.7 Quản lý và đánh giá hoạt động kinh doanh
Cũng như mọi hoạt động kinh doanh, quản lý sản phẩm, vận hành và đánh giá hiệu quả kinh doanh là những yếu tố vô cùng quan trọng. Vì vậy, chủ doanh nghiệp cần đảm bảo kiểm soát sản phẩm và hàng tồn kho để giảm thiểu thất thoát. Vì đồng hồ thực chất là một vật dụng rất dễ bị thất lạc và nhầm lẫn.
Ngoài ra, hoạt động nhập khẩu cần được kiểm soát để đảm bảo độ chính xác, chất lượng sản phẩm và chất lượng nhà cung cấp. Đây là một trong những yếu tố để chủ doanh nghiệp tối ưu hóa hoạt động nhập hàng, từ đó đảm bảo quy trình hoạt động và công nợ nhà cung cấp. Đồng thời đánh giá nhà cung cấp và đề xuất phương án nhập hàng phù hợp hơn trong thời gian tới.
Có thể nói, kiểm soát hoạt động kinh doanh là yếu tố quan trọng nhất của một cửa hàng kinh doanh đồng hồ. Chủ doanh nghiệp có thể kiểm soát doanh thu của cửa hàng theo từng thời điểm hoặc theo tháng, quý, năm bằng cách kiểm soát doanh thu của từng sản phẩm.
Sản phẩm và hàng tồn kho cũng được cập nhật theo từng giao dịch hoặc hoạt động nhập khẩu. Điều này sẽ giúp giảm thiểu các sai sót và sai lệch trong quy trình kinh doanh.
Bên cạnh đó, phần mềm cho phép chủ doanh nghiệp quản lý chi tiết các hoạt động bảo hành nhằm đảm bảo quyền lợi và chính sách cho khách hàng.
Làm thế nào để bắt đầu một cửa hàng đồng hồ
Mở cửa hàng đồng hồ kỹ thuật số
Mô hình cửa hàng đồng hồ điện tử phù hợp với những cá nhân, thương nhân muốn kinh doanh nhỏ lẻ. Quán nhỏ, công việc đơn giản, vốn đầu tư vừa phải, không cần chuẩn bị quá nhiều vốn.
Mở một cửa hàng đồng hồ đã qua sử dụng không đắt tiền
Bạn cũng có thể chọn kinh doanh cửa hàng đồng hồ đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí nhập hàng. Ngày nay, nhiều người Việt Nam rất ưa chuộng những chiếc đồng hồ cổ với phong cách độc đáo, thiết kế chi tiết và giá cả hợp lý. Bạn cân nhắc ý tưởng nhập một chiếc đồng hồ cũ và sửa chữa nó, lên một chiếc đồng hồ mới và kinh doanh. Tuy nhiên, các bạn lưu ý mở cửa hàng kinh doanh đồng hồ cũ cần có kỹ năng và kiến thức lớn để phân biệt, tránh nhầm lẫn giữa đồng hồ thật và giả. Bạn có thể thuê người có kinh nghiệm và chuyên môn để sửa chữa đồng hồ của bạn và bảo trì, bảo dưỡng nó một cách tốt nhất có thể.
Cửa hàng đồng hồ trực tuyến
Mua sắm trực tuyến cũng rất phổ biến những ngày này. Bạn có thể mở cửa hàng đồng hồ trực tuyến và cung cấp cho khách hàng thông tin, hình ảnh về các mẫu đồng hồ, chính sách bảo hành hoặc dịch vụ tư vấn 24/24. Bạn có thể bắt đầu bán đồng hồ trực tuyến trên Facebook, Instagram, Shopee… vì đây đều là những kênh bán hàng trực tuyến rất tiềm năng, có nhiều tương tác.
Hiển thị cho người mua hàng thông tin chi tiết và dữ liệu về chiếc đồng hồ mà họ muốn, từ thương hiệu, chi tiết, màu sắc cho đến thông số kỹ thuật của sản phẩm. Các chủ cửa hàng cần chú trọng đầu tư quảng bá đồng hồ thông qua các kênh kinh doanh trực tuyến để thu hút nhiều khách hàng. Bạn cần có chiến lược kinh doanh, đặc biệt là chương trình hậu mãi để tạo ấn tượng rằng khách hàng có thể theo dõi cửa hàng trực tuyến của bạn.
Một số điều cần lưu ý khi kinh doanh trực tuyến là bạn có thể niêm yết giá đồng hồ, tiết lộ các gói sửa chữa và sử dụng hình ảnh thương hiệu để thu hút khách hàng.
Trên đây là tất cả các kiến thức mình đã thu thập được về kinh doanh shop đồng hồ. Hy vọng qua những thông tin bổ ích trên có thể giúp bạn có thêm kỹ năng và kinh nghiệm cho hành trình kinh doanh mua bán của mình.